Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

Arowazone เว็บบอร์ด สำหรับ เพื่อนๆ ที่รักการเลี้ยงปลาในครอบครัว Osteoglossidae ไม่ว่าจะเป็นอะโรวาน่าจากทวีปเอเชีย อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือ อัฟริกา ไว้พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

0008964

ตู้ขาวกับปลามังกรเปิดสูงต่อ ในสายพันธุ์ RTG

(115.87.38.58) [2011-05-14 01:38:22]

จากที่เล่ามาในสายพันธุ์ทองมาเลย์ และ Hiback ที่มีการนำเอาตู้ขาวมาแต่งสภาพแวดล้อมจนทำให้การดูปลาแทบจะแยก 2 สายพันธุ์นี้ไม่ออกทำให้มีการปลอมเซอร์หลอกขายให้กับนักเลี้ยงมือใหม่ คราวนี้มาดูในสายพันธุ์ทองอินโดกันบ้าง คราวนี้อาจไม่เกี่ยวกับตู้ขาวเท่าไหร่แต่เป็นประเด็นที่คาบเกี่ยวกันจึงเล่าแบบต่อเนื่อง อย่างที่ทราบกันทั่วไปว่า Hiback คือการนำเอา RTG มา Beed กับ Coss Back ทำให้ได้ลูกที่มีลักษณะสีเข้มเปิดสูงแต่ไม่ข้ามหลังและเกล็ดละเอียดไม่เปิดเป็นลักษณะที่เป็น Hiback แต่ในปัจจุบันเนื่องจาก Hiback ถูกผลิตมาเป็นจำนวนมากจึงทำให้มีปลาลักษณะนี้ออกมามากในท้องตลาดการคุมคุณภาพก็แตกต่างกันแล้วแต่ฟาร์มจึงทำให้ Hiback มีลักษณะเปิดต่ำและเปิดสูงตลอดจนตลาดตอบรับปลาที่มีลักษณะเปิดสูง จึงทำให้ Hiback ที่เปิดต่ำบางตัวถูกตี CER ให้เป็น RTG ซึ่งเป็นอย่างนี้มานานพอสมควร ซึ่งมันส่งผลกระทบต่อเนื่องคือฟาร์มบางฟาร์ม ก็นำเอาปลาที่ตี CER ผิดนี้แหละมาทำพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ต่อในการผลิต RTG ส่งผลให้ RTG มีเลือดของ ทองมาเลย์ผสมอยู่ส่งผลกระทบให้เห็น RTG สีซีดเปิดเกิน 4 แถวตั้งแต่เล็กให้เห็นกัน ไม่ตรงกับคำบอกเล่าของเซียนปลาที่เล่าว่า RTG ต้องสีเข้มตาแดง หางแดง เปิด 4 แถวเลย ก็ยังอุตส่าห์ตั้งกันว่า เป้น RTG สายเก่ากับสายใหม่มาทำราคาให้ต่างกันให้คนซื้องงอีก แต่เนื่องจากช่วงนี้ปลาสายแท้มีกระแสมาแรง และกระแส Hiback กำลังไม่ได้รับความนิยม ทำให้ราคาทองอินโดสายเก่านี้ขยับมาจนใกล้กับ Hiback ในปัจจุบันนั่นคือราคา 15,000 - 18,000 แล้วแต่ความสวยงาม เหตุที่มีการขยับราคาคือฟาร์มในต่างประเทศมีความต้องการพ่อพันธุ์แม่พันธุ์สายเก่ากันมาก เพื่อนำปลามาผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาด ผู้เลี้ยงจึงกล้าที่จะซื้อในราคาที่สูงขึ้นเพราะคิดว่าเมื่อเลี้ยงเป็นปลาใหญ่ก้ยังมีโอกาสขายต่อได้อีก แต่ใน Hiback ฟาร์มกลับไม่รับซื้อจึงทำให้ราคาลดลง เคยเห็นสวยๆเลย ขายกันในราคา 14,000 ถูกกว่า RTG สายเก่าอีก นี่คืออีกเหตุผลที่ทำให้เกิดความวุ่นวายและสร้างความงงให้กับคนซื้อกันต่อไป

ความคิดเห็นที่ 1

Nutaa71
Nutaa71
51
[2011-05-14 23:35:26]

อยากให้มีผู้รู้ช่วยกันเขียนหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เลี้ยงมือใหม่มากๆนะครับเพราะผมไม่อยากให้เราคนที่ชื่นชอบปลามังกรต้องตกเป็นเหยื่อของการตลาดแบบเอาเปรียบคนซื้อต่อไป

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ