0000464 2021-04-09 22:18:43

ปลาผีดำ หรือ Black Ghost (Apteronotus albifrons)

ปลาผีดำ หรือ Black Ghost

Apteronotus albifrons

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทางตอนเหนือของอเมริกาใต้
ขนาดโตเต็มที่
50cm
อาหาร
กินง่ายอาหารเม็ด ตัวอ่อนเเมลง ลูกกุ้ง
การสังเกตุเพศ
ขนาดและหาง
วิธีการสืบพันธุ์
วางไข่

ปลาผีดำ (Black ghost knifefish) เป็นปลาที่จัดอยู่ในอันดับอันดับ Gymnotiformes เช่นเดียวกับปลาไหลไฟฟ้า และปลาไนท์ฟิช แหล่งที่อยู่แถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอนและสุรินัมในทวีปอเมริกาใต้

ลักษณะของปลาแบล็คโกสท์ เป็นปลาที่มีลักษณะแบนยาว ตัวผู้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเมียขนาดเมื่อโตเต็มประมาณ 50 ซม. การสังเกตเพศของปลาแบล็คโกสท์ โดยตัวผู้จะมีขนาดเมื่อโตเต็มที่ใหญ่กว่าตัวเมียมาก ปลาผีดำเพศผู้สามารถโตได้ถึง 50เซนติเมตร ในขณะที่ตัวเมียเมื่อโตเต็มที่แล้วมีขนาดเพียง 25 เซนติเมตร (บางครั้งบอกให้สังเกตดูที่ส่วนหัวปลาเพศผู้จะยาวรีกว่า หางถ้ายาวจะเป็นปลาเพศผู้สั้นจะเป็นปลาเพศเมีย)

ลำตัวเป็นสีดำเกือบทั้งหมด มีแถบสีขาวกลางหัว และที่หางที่ละ1แถบ มีหางที่ยาวยื่นจากลำตัว ลักษณะคล้ายด้ามมีดที่ต่อจากตัวมีด ใช้ครีบก้น(anal fin)ในการว่ายน้ำ ปลาแบล็คโกสท์ไม่มี

ภาพอื่นๆ

ปลาผีดำ หรือ Black Ghost
ครีบหลัง Dorsal Fin ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ครีบดังกล่าวจะมีขนาดเล็กมากเป็นเส้นสีขาวโดยมากมักจะขาด หรือ หลุดหายไป ส่วนช่องขับถ่ายของปลาชนิดนี้จะอยู่ค่อนมาทางส่วนหัวซึ่งบางครั้ง เวลาปลาขับถ่ายจะดูเหมือนว่า ปลาขับถ่ายทางคอ

ปลาผีดำเป็นปลาที่นิยมของนักเลี้ยงปลาสวยงามตัวหนึ่ง เนื่องจากรูปร่างที่แปลก และ ลักษณะการว่ายน้ำที่สวยงาม ชายครีบล่างของปลาชนิดนี้ จะพริ้วไหวไปมาทำให้ปลาสามารถ เคลื่อนไหวไปข้างหน้าและถอยหลังได้อย่างว่องไวตาของปลาชนิดนี้ มีขนาดเล็กและลดรูป มีความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าอ่อนๆ ในการนำทาง และหาอาหาร ในระหว่างวันปลาชนิดนี้จะชอบหลบอาศัยอยู่เงียบๆ นิ่งๆ แต่จะกลับกลายเป็นนักล่าที่ว่องไว ในยามค่ำคืน คลื่นไฟฟ้าอ่อน ๆ ที่ปลาปลดปล่อยออกมา ถึงแม้จะไม่รุนแรงเท่าปลาไหลไฟฟ้า แต่ก็เพียงพอที่จะใช้บอกตำแหน่งของเหยื่อได้อย่างแม่นยำ

ปลาผีดำ ออกลูกเป็นไข่ ไข่จะฟักเป็นตัวภายใน 3 วัน หรือประมาณ 72-96 ชั่วโมง การเพาะพันธุ์ในที่เลี้ยงเท่าที่มีรายงานประสบความสำเร็จที่ Brisbane Queensland ประเทศออสเตรเลีย

การเลี้ยงปลาชนิดนี้หากเลี้ยงในตู้ควรหาท่อหรือหลอดแก้วใสๆให้ปลาเข้าหลบในหลอด ปลาจะได้รู้สึกปลอดภัย หากไม่ที่ซ่อนตัวปลาจะนอนอยู่เฉยๆจนดูเหมือนว่าปลาตายไปแล้ว

ค่าความเป็นกรดด่าง ควรอยู่ที่ 6.5-7.2 และอุณหภูมิควรอยู่ที่ 24-27 องศาเซลเซียส อุปนิสัยของปลาแบล็คโกสท์ เป็นปลาที่หวงถิ่น ควรเลี้ยงอยู่ตัวเดียวในตู้เพราะจะไล่กินปลาตัวเล็กๆในตู้ แต่ก็ยังสามารถเลี้ยงรวมกับปลาที่มีขนาดใหญ่กว่าได้

อาหาร ปลาผีดำเป็นปลาที่กินง่ายและกินเก่ง สามารถกินอาหารได้ทุกชนิด ทั้งอาหารเม็ด อาหารสด สามารถฝึกปลาชนิดนี้ให้ขึ้นมากินอาหารจากมือ โดยการใช้แท่งเหล็ก หย่อนลงไปในน้ำ เมื่อปลาตรวจจับการนำไฟฟ้าของแท่งเหล็ก ปลาจะว่ายเข้ามาหาอาหาร อาจจะเป็นกุ้งสด หรือ อาหารที่ปลาผีดำชอบ ฝึกเช่นนี้เป็นประจำ ปลาจะเชื่องและสามารถขึ้นมากิอาหารจากมือคุณ

ปลาผีดำ อาจมีอายุนานถึง 15 ปี หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี

ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy