0000456 2021-04-11 21:27:59

Florida Gar (Lepisosteus platyrhincus)

Florida Gar

Lepisosteus platyrhincus

แหล่งที่อยู่อาศัย
ทวีปอเมริกาเหนือ
ขนาดโตเต็มที่
44" ไม่เกิน 2 ฟุต ในที่เลี้ยง
อาหาร
ปลาตัวเล็ก เนื้อปลาแล่
การสังเกตุเพศ
สังเกตภายนอกได้ยาก
วิธีการสืบพันธุ์
ออกลูกเป็นไข่

เป็นปลาที่อยู่ใน Genus Lepisosteus หรือ กลุ่มฟลอริด้าการ์ ในกลุ่มนี้มีฟันเรียงกันบนขากรรไกรแถวเดียว  ลักษณะภายนอกทั่วไปจะเหมือนๆ กันตรงที่มีลำตัวกลมยาว ปากและหัวคล้ายจระเข้ ลักษณะคล้ายปลาโบราณ มีเกล็ดแบบกรานอยด์ รูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน มีครีบหู 1 คู่ ครีบท้อง 1 คู่ แต่บริเวณครีบทวารและโคนหางเป็นเกล็ดแบบ fulcral รูปทรงคล้ายเพชร ลักษณะหางแบบ asymmetrical

หรือ semi-heteroceral (ครีบหางแบบ heteroceral : ปลายกระดูกสันหลังยกเชิดขึ้นและโค้งไปตามขอบบนของหาง จนถึงปลายครีบ) แต่ลักษณะของฟลอริด้าการ์จะคล้ายๆ กับสป็อตการ์ แต่มีมาร์คกิ้งตามลำตัวไม่กลมเท่าและน้อยกว่าสป็อตการ์ 

อาศัยอยู่ในน้ำจืด เคยมีรายงานว่าพบในน้ำกร่อย อาศัยอยู่ระดับผิวน้ำในฤดูร้อน และจะดำดิ่งลงสู่เบื้องล่างในฤดูหนาว อาหารส่วนใหญ่จะมักจะเป็น นกน้ำ และ ปู ซึ่งง่ายต่อการล่า นิสัย รักสงบ ชอบรวมฝูง ชอบน้ำนิ่ง ขี้ตกใจตื่นง่ายในที่เลี้ยง กินลูกปลาหรือฝึกให้กินปลาแล่หั่นเป็นชิ้นพอดีคำได้ เป็นปลาที่นิยมเลี้ยงและหาง่ายมากที่สุดพอๆ กับ Alligator Gar   พบทางตอนใต้ของประเทศแคนนาดา บริเวณทะเลสาบ อีรี และในที่ราบลุ่มแม่น้ำ มิสซิสซิปปี้ ตั้งแต่มลรัฐโอไฮโอ อิลลินอยส์ แถบฟลอลิด้า ลงมาถึงทางตอนใต้ของ สหรัฐฯ ไปจนถึงอ่าวเม็กซิโกโดยขนาดเมื่อโตเต็มที่ในธรรมชาติ คือ ประมาณ 44 นิ้วและ ประมาณ 2 ฟุต ในที่เลี้ยง

ผู้ใช้ตกลงที่จะผูกพันตามข้อกำหนดในการให้บริการของ YouTube ด้วย Terms of Services | Privacy policy