Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0003491

ปลาทองลอยตัวนิ่ง + ครีบมีอาการแปลก ๆ

bnk6053
bnk6053 [2012-04-19 21:48:38]

ขอรบกวนถามเรื่องอาการป่วยของปลาทองตัวน้อยหน่อยนะคะ พอดีว่าเลี้ยงมาแล้วประมาณ 11 เดือน ค่ะ แล้วทีนี้ อาการตอนนี้คือ ครีบเขาไม่ได้ขาด ไม่ได้แหว่ง แต่ว่า... มีเป็นเหมือนอะไรสักอย่างสีขาว ๆ แล้วครีบค่อนข้างแข็งค่ะ + กับอาการที่ชอบลอยตัวนิ่ง ๆ แต่ถ้าเราเข้าไปเล่น เขาก็จะว่ายมาหาเราตามปกติ ตอนนี้เราแช่ยาเตตร้าไซคลิน เปลี่ยนน้ำทุก 2 วัน 100% (ทำได้ประมาณ 5 วันแล้วค่ะ)

ตอนนี้อยู่หอพัก... เดือนหน้าก็จะได้กลับบ้าน ว่าจะพาไปหาหมอ ตอนนี้เลยอยากได้วิธีรักษาเบื้องต้นที่พอจะยื้อชีวิตไปให้ถึงคุณหมอสักหน่อย ... ทุกวันนี้ตู้ ไม่ได้มีกรองนะคะ แต่ว่าเราก็พยายามเปลี่ยนน้ำให้เขาวันละ 10 %

แล้ววันเสาร์นี้กำลังจะมีธุระ จะไม่ได้อยู่ดูด้วยเลยอยากจะถามว่า

ควรจะแช่เตตร้าซัยคลินต่อไป จนครบ 1 อาทิตย์
หรือว่าเปลี่ยนมาให้ยาเหลือง รอดูอาการต่อไป
หรือว่าเปลี่ยนการรักษาไปเลย :'((

รบกวนและขอขอบคุณล่วงหน้าด้วยนะคะ T____T

ชื่อสายพันธุ์
เพื่อนร่วมตู้
มีตัวเดียว
ที่เลี้ยง
ตู้
ขนาดที่เลี้ยง
นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
-
อาหารที่ให้
CP
การรักษาที่ทำอยู่
ใช้ยาเตตร้าซัยคลิน
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
เกือบ 2 อาทิตย์
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
100%

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2012-04-19 19:26:19]

ผมเดาว่ามือใหม่นะครับ

การเลี้ยงปลาโดยไม่มีระบบกรอง และไม่เข้าใจเรื่องการดูแลคุณภาพน้ำที่ถูกต้อง ง่ายๆก็คือ น้ำมันก็เน่าเสีย ปลาก็ป่วย

ดังนั้น การรักษาปลาป่วยที่เกิดจากน้ำเน่าเสีย ก็ต้องแก้ที่สาเหตุ การนำมาแช่ยา โดยที่ปลาไม่ได้ป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรียเป็นสาเหตุหลัก ผลก็คือ มันไม่ได้ช่วยอะไร และยิ่งทำให้ปลาแสดงอาการป่วยหนักขึ้นเรื่อยๆครับ ผลสุดท้ายคือ มันก็เปื่อย ทั้งๆที่ใส่ยาที่ดีที่สุดในโลกแล้วก็ตาม(ถ้าคุณหาได้)

ความคิดเห็นที่ 2

bnk6053
bnk6053 [2012-04-19 21:48:38]

ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวจะพยายาม... ดูแลเรื่องน้ำให้ดีกว่านี้ แต่ในกรณีที่เรายังไม่มีกรองดีๆ ตอนนี้ ก็ได้ซื้อกรองฟองน้ำมาใช้แทนกันไปก่อน พยายามเปลี่ยนน้ำทุกวันประมาณ 10 % จะสามารถช่วยได้ไหมคะ หรือว่าช่วยแนะนำมาแบบไหนก็ได้ค่ะ เพราะว่าเดือนหน้าถึงจะได้กลับบ้าน จะซื้ออุปกรณ์ทุกอย่างแบบจัดเต็มให้ปลาน้อยเลยค่ะ ตอนนี้สถานที่ไม่อำนวยจริง ๆ แต่ก็ขอบคุณมากนะคะกับคำแนะนำ >.<

ความคิดเห็นที่ 3

RoF
RoF
125
[2012-05-07 00:56:54]

คำว่า กรองดีๆ ไม่ได้หมายความว่า คือ กรองแพงๆ

กรองที่ดีคือ กรองที่เหมาะสมที่สุดในสภาพการเลี้ยงของเรา ณ เวลานั้น

ตู้ ที่ว่า ขนาดไหนไม่รู้ แต่แนะนำว่า ถ้าเลี้ยงปลาทองแค่ตัวเดียว ควรเลี้ยงตู้ 24 นิ้ว กรองฟองน้ำตัวใหญ่ 1 ตัว เป็นอย่างต่ำ ก็จะทำให้คุณภาพน้ำดีขึ้นได้อย่างมากแล้วครับ งดยา หันมาทำความเข้าใจเรื่องวิธีการเลี้ยงปลาเบื้องต้นที่ถูกต้อง ไม่น่าก็จะดีขึ้นครับ

ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ