Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

โรงพยาบาลสัตว์น้ำ บ่อยครั้ง ที่ปลาเราป่วย ด้วยโรคภัยไข้ เจ็บต่างๆ ย่อม นำความไม่สบายใจ มาสู่ ผู้ เป็นเจ้าของ อย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้ วัตถุประสงค์ ของ section นี้ เพื่อเป็น ที่พึ่ง ทางด้านข้อมูล เกี่ยวกับโรค และ อาการผิด ปกติต่างๆ ที่พบได้บ่อย ให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และ ใช้เป็นแนวทาง รักษา โรคปลาอย่างถูกวิธี

0000022

ปลาจม

Gwacktjnorth
Gwacktjnorth [2004-10-30 22:03:17]
ว่ายไม่ขึ้น จมอยู่ที่ข้างล่างตู้ลองจับขึ้นมาแล้วแต่ก็จมลงอีก รู้สึกว่าจะหายใจเร็วมากๆ ตรวจดูในปากแล้วแต่ไม่พบอะไร ลองหาข้อมูลใน web แล้ว พบว่าคล้ายกับโรค air bladder แต่ว่าของคนอื่นลอย แต่ผมจม

ก่อนหน้าที่จะมีอาการ ผมได้ใส่ ต้นหอมน้ำ ( เป็นไม้น้ำที่มีรูปร่างคล้ายต้นหอม ใบยาวๆ มีหัวคล้ายหัวหอม รากออกมาจากหัว) โดยที่ต้นหอมนั้นผ่านการฆ่าเชื่อโดยใช้ ด่างทับทิมผสมกับน้ำ อ่อนๆ แล้ว โดยที่ใส่ไปประมาณ 4 โมงเย็น และ หลังจากนั้นได้ให้ หนอนแดงแช่แข็ง ไป อาการปลาเกิดขื้นประมาณ 1-2 ทุ่ม

อยากทราบว่า เป็นไปได้ไหมครับที่ ปลาจะแพ้ต้นหอม แต่ตัวอื่นไม่เป็น และ อยากทราบวิธีการรักษาที่ถูกต้อง ครับ
ขอบคุณครับ
ชื่อสายพันธุ์
Wildtype Angelish, ประมาณ 5 นิ้ว
เพื่อนร่วมตู้
platinum, Gold, Leopard ประมาณ 3-4 นิ้ว
ที่เลี้ยง
ตู้กระจก
ขนาดที่เลี้ยง
17x24x15 นิ้ว
ระบบกรองน้ำ
undergravel filter
อาหารที่ให้
หนอนแดงแช่แข็ง, sakura
การรักษาที่ทำอยู่
แยกอยู่ในอ่างที่มีน้ำไหม่ มี sponge fiilter กับ airstone อยุ่ อย่างละ 1
สังเกตเห็นอาการเมื่อ
30/10/04
% การเปลี่ยนถ่ายน้ำ
20% น้ำเปลียนทุก 1 อาทิตย์ ครั้งสุดท้าย 28/10

ความคิดเห็นที่ 1

RoF
RoF
125
[2004-10-31 23:19:00]
ก็อาจจะเป็นอาการโรคถุงลม หรือ การติดเชื้อจากอาหาร หรืออาหารไม่ย่อย การที่ปลาแสดงอาการหอบ แสดงว่าเริ่มมีอาการติดเชื้อแล้วล่ะครับ ทั้งๆที่ยังมีการให้อากาศอยู่เสมอ

ปลาคงไม่ได้แพ้ต้นหอมน้ำครับ ตอนนี้ แยกปลาออกมารักษาเดี่ยวแล้วใช่ป่าวครับ จริงๆ การย้ายปลาลงในอ่างเล็กๆ จะทำให้ปลาอาการแย่ลง สำหรับปลาเทวดา (ใช่ป่าวครับ) ตัวเดียวคงต้องใช้ตู้สักยี่สิบนิ้วขึ้นไปกำลังดีครับในการรักษา

อยากให้ลองสังเกตุอาการก่อนนะครับ คิดว่ายังคงไม่ต้องใช้ยา รักษาคุณภาพน้ำด้วยครับ อาหาร ตอนนี้ คิดว่าคงจะงดไปก่อน จนกว่าปลาจะมีอาการดีขึ้น คือเริ่มว่ายน้ำได้ด้วยตัวเองครับ

เปลี่ยนน้ำทุกวันวันละ 20 เปอร์เซนต์ด้วยครับ มีกรองฟองน้ำด้วย โอเคเลย แล้วรายงานผลด้วยครับ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ