Skip to content

ปรับปรุง เว็บไซต์ เยอะแยะเลย ลองกดเข้าไปเล่นดูสิ ตอนนี้ มีหมอตั้ม มาประจำที่ โรงพยาบาลแล้วนะครับ ใครมีปัญหาปลาป่วย ปรึกษาได้ครับ

ปลาทอง ปลาสวยงาม ชนิดแรกๆ ที่ เชื่อว่า หลายคน คงมีโอกาสได้สัมผัส ได้เลี้ยงดู ได้หลงเสน่ห์ ความน่ารัก ความอุ้ยอ้าย ของปลาชนิดนี้ กว่าร้อย สายพันธุ์ ที่เกิดจาก ความพากเพียร พยายาม ของมนุษย์ เรา

0002215

ดีใจจัง ปลารอดแล้ว !!! มือใหม่หัดเลี้ยงแนะนำด้วยคะ

(58.8.102.247) [2006-01-19 16:01:16]
คุณพ่ออยากเลี้ยงปลาเลยซื้อริวกิ้น9ตัวมาเลี้ยง แต่ไปๆมาๆกลับกลายเป็นเราต้องดูแลซะเอง เนื่องจากเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงเลยให้อาหารมะเป็นท้องอืดตายไปหนึ่ง เราก็เลยต้องไปหาซื้อตัวใหม่มาแทน คราวนี้ก็ใส่กลับไปเลย ไม่ได้กักกันโรคก่อน อีกสองวัน ก็ขึ้นจุดขาวทั้งตัว แถมหางเปื่อยซะด้วย เราก้อรีบแยกมารักษา ใส่ยา Super ich ตามที่อ่านในเวป อีกสองวัน อีก8ตัวในตู้ ขึ้นจุดขาวกันหมด แถมบางตัวขึ้นช้ำเลือดทั้งตัวด้วย หมดกำลังใจเลี้ยงเลยคะ คุณพ่อสั่งให้เอาปลาตัวแรกกลับลงตู้แล้วให้ใส่ยาแก้อักเสบที่เป็นเม็ดแคปซูล แกะเอาผงใส่ลงตู้ เราก็กลัวปลาไม่หายเลยใส่ยา super ich ลงไปด้วย ใส่ยาทั้งสองอย่างแบบนี้ 4 วัน ปลาหายสนิทเลย ตอนนี้แข็งแรงดีทุกตัว สดชื่นแจ่มใสกันหมด กินจุเหมือนเดิม วิธีรักษาออกจะแปลกๆนิดหน่อย แต่ปลาก็หาย ดีใจมากคะ จะเอาประสบการ์ณที่เจอมาดูแลปลาให้แข็งแรงคะ ตอนนี้รักปลาทองจัง

พอดีที่บ้านเป็นตู้กระจกแบบกรองข้างตู้คะ ปกติใช้อะไรเป็นตัวกรองกันหรอคะ ที่บ้านคุณพ่อใช้แผ่นใยแก้วเป็นกรองแรก แล้วชั้นอื่นก็ใช้หินพัมมิสเป็นตัวกรองหมดคะ น้ำก็ใสดีไม่มีกลิ่น ควรจะหาตัวกรองตัวอื่นผสมมั้ยคะ หรือว่าแบบนี้ดีอยู่แล้วคะ

ความคิดเห็นที่ 1

kikiru
kikiru
4
[2006-01-19 16:02:47]
เมื่อกี้ลืม log in คะ อิอิ เดี๋ยวไม่รู้ว่าใคร post

ความคิดเห็นที่ 2

Siberian
Siberian
5
[2006-01-19 21:08:39]
ไม่ต้องไปแยกมันหรอกครับ เพราะว่าถ้าเห็นว่าเป็นโรคตัวนึงไม่ได้หมายความว่ามันเป็นแค่ตัวเดียว แต่จริงๆแล้วมันอาจจะติดกันหมดแล้วก็ได้แต่ตัวอื่นยังไม่แสดงอาการให้เห็น
(ถึงขนาดเห็นจุดแล้วแสดงว่ามันน่าจะแพร่ระบาดเรียบร้อยแล้วครับ)

ถ้าแยกมารักษา ยังไงก็ต้องใส่ยาเข้าไปในตู้เพื่อรักษาพวกตัวที่เหลือหรือไม่ก็ต้องใส่ยาเพื่อป้องกัน
อยู่ดี เพราะฉนั้นไม่ต้องแยกหรอกครับผมว่า ใส่ยาลงไปในตู้เลยครับ

ส่วนเรื่องถ่ายน้ำผมเห็นด้วยกับที่อ่านมาจากหลายๆที่ว่าควรจะถ่ายน้ำ
ทุกวัน50% ในระหว่างรักษา

ส่วนเรื่องหินหรือกรวดที่อยู่ในตู้ ที่บอกกันว่ามันจะเป็นแหล่งซ่อนตัวของตัวอ่อนของอิ๊กนั้น ผมก็ว่าไม่ต้องไปเอาออกหรอกครับ เปลี่ยนน้ำใส่ยาทุกวัน ไม่ว่ามันจะเกาะอยู่ส่วนไหนของหินมันก็จะโดนยาฆ่าอยู่ดี
เพราะยาละลายอยู่ในน้ำแล้วหินก็จมอยู่ในน้ำทั้งหมด
ไม่อย่างนั้นจะใส่ยาไปทำไมครับ ถ้ามันฆ่าไม่ได้แม้กระทั่งเชื้อ
ที่ติดอยู่ในหินก็อย่าไปใส่มันเลยครับยา

ตอนนี้ที่บ้านผมก็เป็นจุดขาวอยู่1ตัวจาก7ตัวที่อยู่ในตู้เดียวกัน
เริ่มเป็นเมื่อ2วันก่อน คืนเดียวตื่นเช้ามาเกือบร้อยจุดบนตัว
แต่ปลาก็ยังร่าเริงดีอยู่ตอนที่ผมเห็นจุดขาวครั้งแรก ผมก็จัดการ
่ถ่ายน้ำใส่ยาซุปเปอร์อิกมา2วันแล้ว อาการดีขึ้นเรื่อยๆ จุดลดลงมาก ปลาไม่มีอาการซึมแต่อย่างใด แล้วตัวอื่นก็ไม่มีอาการเช่นกัน(ไม่เห็นจุดขาวในตัวอื่นที่อยู่ตู้เดียวกัน)

ผมคงถ่ายน้ำ50%และใส่ซุปเปอร์อิกติดต่อกันไปอีก12วันรวม14วัน
เพื่อให้ครบวงจรของอิ๊ก คิดว่าคงจะกำจัดมันได้โดยไม่ต้องแยกปลา(มีโอกาสช้ำและตายมาก
กว่าเดิมในความเห็นผม) ให้วุ่นวาย พอแยกเสร็จก็ต้องตามมารักษา
พวกที่อยู่ในตู้อีก วุ่นวายมากๆ

อ่อ ลืมไป อีกเรื่องนึง อ่านมากี่ที่ก็บอกให้อดอาหาร แต่ผมไม่เห็นด้วย เพราะผมคิดว่าคนเวลาไม่สบายยังต้องการอาหารเลย ถ้าไม่กินยิ่งทรุด คิดว่าปลาคงเหมือนกัน แต่ถ้าแยกออกมารักษาในที่แคบๆน้ำน้อยๆ ให้ซักนิดหน่อยก็ยังดีกว่าไม่ให้ครับ ถ้าปลากินได้ น้ำคงไม่เน่าเร็วมากเกินไป เพราะไงเราก็ต้องถ่ายน้ำอยู่แล้วทุกวัน

ุถ้าไงวิธีผมได้ผลไม๊ ผมจะมาโพสให้เพื่อนๆรับทราบอีกทีครับ

ปล.ถ้าสำหรับปลาที่ซึมมากๆ จมอยู่แต่ก้นตู้อันนั้นผมว่าก็พอมีเหตุผลที่จะแยกออกมาเหมือนกันครับ

ความคิดเห็นที่ 3

Siberian
Siberian
5
[2006-01-19 21:09:37]
ดีใจด้วยครับที่รักษาหายได้ ผมเคยแยกไปแยกมา วุ่นวายแถมปลาตายไป3ตัว

ความคิดเห็นที่ 4

Siberian
Siberian
5
[2006-01-19 21:12:48]
ส่วนกรองถ้าจะเพิ่มก็เพิ่มคาร์บอนเข้าไปอีกซักถุงก็คงได้มั๊งครับ

ความคิดเห็นที่ 5

laker
laker (202.133.189.83) [2006-01-21 17:41:30]
ดีใจด้วยนะครับที่รักษาโรคปลาหาย ผมแนะนำคุณเวลาจะรักษาโรคปลาถ้ามีใช้ฮีทเตอร์ด้วยในการรักษาจะดีมากปรับอุณหภูมิประมาณ 28-30องศา จะทำให้โรคปลาหายง่ายขึ้นนะครับ เวลาปลาเป็นโรคถ้าเลี้ยงใส่ตู้ที่มีหินกรอง ให้คุณทำความสะอาดตู้ หิน แผ่นกรอง ด้วยนะครับ งดอาหารด้วยครับเวลาที่ปลาบ้านไม่สบาย เปิดอ๊อกซิเจนแรงๆ เพราะเวลาปลาป่วยต้องการอากาศมากกว่าปกตินะครับ ปลาสามารถอดอาหารได้เป็นอาทิตย์ครับ ไม่ต้องกลัวเรื่องปลาจะหิวนะครับ ปฏิบัติตามนี้ดูนะครับถ้าเกิดกรณีปลาเป็นโรคขึ้นมา มีปัญหาเรื่องการรักษาโรคปลาการเลี้ยงปลาสามารถเมล์คุยได้ครับ flowerstreet2005@hotmail.com ยินดีให้คำปรึกษาครับ ส่วนเรื่องตัวกรองลองดูตามภาพนะครับ

ความคิดเห็นที่ 6

laker
laker [2006-01-21 17:44:54]
ดูภาพประกอบนะครับ

ความคิดเห็นที่ 7

kikiru
kikiru
4
[2006-01-25 16:22:33]
ขอบคุณ คุณSiberian คุณlaker ที่ให้คำแนะนำนะคะ จะลองพยายามเลี้ยงให้ปลาแข็งแรงตลอดไปคะ หลังจากที่หายป่วย ช่วงนี้ปลาก็ยังสุขภาพดีคะ แถมพึ่งจะออกไข่ไปเมื่อวานเอง ตั้งแต่เอามาเลี้ยงออกไข่ไปแล้ว 3 รอบ แบบว่าท้องกันเก่งจริงๆ เสียดายที่ไม่มีเวลาที่จะเอาไข่ออกมาอนุบาล ก็เลยต้องปล่อยให้ปลากินไข่ไป อดมีลูกปลาเพิ่มเลยคะ
ด้านบน

คุณต้องเข้าสู่ระบบก่อนทำรายการ

เข้าระบบ